Nổi bật

[Translate] Vấn đề tâm trí và thể xác - Lê Thị Hồng Phượng dịch từ tiếng Nga

Bài dịch
-
Mục 4 của cuốn sách có tựa đề 
TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU NÀY CÓ NGHĨA LÀ GÌ?
Một giới thiệu rất ngắn về triết học
của tác giả Thomas Nagel

 Mọi người có thể download bản tiếng Nga của cuốn sách này TẠI ĐÂY 
và bản tiếng Anh của cuốn sách này TẠI ĐÂY

Dịch từ bản tiếng Nga bởi Lê Thị Hồng Phượng 
HVCH tại Peoples' Friendship University of Russia
Email: lethihongphuong@mail.ru

4. VẤN ĐỀ TÂM TRÍ – THỂ XÁC
                Hãy gạt chủ nghĩa hoài nghi sang một bên và giả sử rằng, thế giới vật lý đang tồn tại, bao gồm cả thể xác và bộ não của bạn. Và chúng ta hãy đặt sang một bên sự hoài nghi của chúng ta về những tâm trí khác. Tôi sẽ xuất phát từ việc, bạn sở hữu ý thức nếu bạn cũng đồng ý nghĩ về tôi như vậy. Bây giờ, chúng ta đặt ra một câu hỏi: mối quan hệ giữa ý thức và bộ não của chúng ta là gì?
                Chúng ta đều biết rằng, những gì đang diễn ra trong tâm trí sẽ phụ thuộc vào những gì đang diễn ra với thể xác. Nếu bạn đánh vào đầu gối, nó sẽ đau. Nếu bạn nhắm mắt lại, bạn sẽ không nhìn thấy xung quanh. Khi bạn nếm thử miếng sôcôla, bạn sẽ cảm thấy hương vị của nó. Nếu bị đánh mạnh vào đầu, con người sẽ mất ý thức.
                Tất cả rõ ràng cho chúng ta thấy rằng: để có một cái gì đó diễn ra trong tâm trí hoặc trong ý thức của chúng ta, phải có một điều gì đó diễn ra trong bộ não của chúng ta. (Bạn sẽ không thấy đau ở đầu gối bầm tím nếu những xung động trong hệ thống thần kinh không chạy từ chân xuyên qua tủy sống đến bộ não trên đầu). Chúng ta không biết điều gì đang diễn ra trong bộ não khi bạn đang nghĩ: “Tôi tự hỏi liệu tôi có kịp ghé vào tiệm cắt tóc vào chiều nay không?”. Nhưng chúng ta có thể hoàn toàn chắc chắn rằng: một cái gì đó phải xảy ra – một cái gì đó có liên quan tới những thay đổi điện hóa trong hàng tỷ tế bào thần kinh, những thứ mà đang tạo thành bộ não của chúng ta.
                Trong một số trường hợp, chúng ta biết được bộ não ảnh hưởng như thế nào đế ý thức và ngược lại, ý thức – đến bộ não. Ví dụ, chúng ta biết rằng, việc kích thích các vùng não ở phần chỏm của đầu sẽ gây ra các hình ảnh thị giác. Và chúng ta cũng biết rằng khi các bạn quyết định lấy một mẩu bánh kem, thì một nhóm xác định các tế bào thần kinh sẽ gửi xung động đến các cơ tay của bạn. Tất nhiên, chúng ta không biết nhiều các chi tiết, nhưng có một điều rõ ràng là: có những mối liên hệ phức tạp giữa cái đang diễn ra trong tâm trí của chúng ta với những quá trình vật lý đang diễn ra trong bộ não của chúng ta. Điều này diễn ra một cách cụ thể như thế nào – đó là vấn đề của khoa học, không phải của triết học.

                Nhưng có câu hỏi triết học liên quan đến mối quan hệ giữa ý thức và bộ não, và câu hỏi này như sau: có hay không sự khác biệt giữa ý thức của chúng ta với bộ não của chúng ta, mặc dù ý thức có liên quan đến bộ não hoặc nó chính là bộ não của chúng ta? Liệu suy nghĩ, cảm xúc, tri giác, cảm giác và ước muốn của chúng ta có phải là một cái gì đó được bổ sung vào trong tất cả các quá trình vật lý bên trong bộ não, hay chính chúng là một trong số những quá trình này?



Các bài viết hữu ích


Hồng Phượng Store - Mua sắm tin cậy!

Type and hit Enter to search

Close
Contact Me on Zalo