Nổi bật

Kasha - Món cháo lâu đời độc đáo của người Nga

Cháo Kasha
-
Do thời tiết lạnh giá, người Nga thường rất thích ăn cháo. Kasha là món cháo nổi tiếng từ thời xưa của đất nước này.


Thời cổ xưa, Kasha là thứ để người Nga dâng lên các vị thần trồng trọt và chăn nuôi. Kasha cũng là món nhất định phải có trong các bữa tiệc cưới, trong lễ giáng sinh, trong lễ rửa tội cho trẻ mới sinh hay lễ tang cho người quá cố. Người ta kể rằng vào năm 1239, vị quốc vương anh hùng của Nga Alexader Nevsky làm đám cưới đã tổ chức một “đại tiệc cháo”, rồi sau khi chiến thắng quân xâm lược Thụy Điển trở về thành phố quê hương Novgorod, ông lại mở thêm một “đại tiệc cháo” nữa.

Kasha là món cháo nấu từ hạt ngũ cốc, vẫn đang là món ăn dân tộc của người Nga. Kasha luôn đồng hành với họ trong suốt cuộc đời. Mỗi lứa tuổi ăn một loại cháo khác nhau. Trẻ em thì ăn cháo Mannaya, nấu từ lúa mì xay giã và sữa. Người lớn thì ăn cháo Kutia nấu từ hạt kiều mạch… Tùy theo nguyên liệu nấu, nhất là loại ngũ cốc được sử dụng, mà có các loại kasha khác nhau. 


Với người Nga, Kasha kiều mạch là món được ưa chuộng và phổ biến nhất, cùng với món bánh mì làm bằng lúa mạch đen, nên người Nga có câu: “Cháo kiều mạch là mẹ, bánh mì đen là cha”. Kasha kiều mạch thường được nấu trong nước hoặc trong sữa. Loại nồi lý tưởng để nấu món kasha này làm bằng đồng, không thì có thể dùng nồi gốm, nồi sứ, còn nồi nhôm không thích hợp lắm. Kasha kiều mạch có thể ăn như một món riêng, nhưng cũng có thể là món ăn độn cùng với các thức ăn khác.

Kasha mannaya được nấu với sữa, và là loại cháo nấu loãng hoặc nấu sệt. Mannaya hay manka trong tiếng Nga là để chỉ loại lúa mì được xay nhỏ. Đây là món cháo bổ dưỡng, giàu đạm và vitamin, nên thường được nấu cho trẻ em và người bệnh. Một món cháo truyền thống khác của người Nga được mang tên của một vị quý tộc nổi tiếng của Nga vào thế kỷ XIX là bá tước Dmitri Guryov. Món Kasha Guryov cũng được làm từ bột manka nấu với sữa như món mannaya kasha, nhưng người ta sẽ cho thêm kem sữa đặc hoặc váng sữa, và đặc biệt phải có các loại hạt như hạt dẻ, hạt óc chó… và hoa quả khô. Ngoài ra, người Nga còn có thể nấu cháo bằng yến mạch, bằng gạo hay các loại đậu và nhiều loại ngũ cốc khác. Món ăn gần gũi, quen thuộc đến nỗi tục ngữ Nga có câu: “Ở đâu có cháo, ở đó có chúng ta”.


Các bài viết hữu ích


Hồng Phượng Store - Mua sắm tin cậy!

Type and hit Enter to search

Close
Contact Me on Zalo